ย้อนรอย “หนังสือหนังมนุษย์” การทำหนังสือสุดโหดที่ไม่ได้มีอยู่บนโลกเพียงแค่เล่มเดียว

เมื่อพูดถึงหนังสือที่ทำจากหนังมนุษย์ เชื่อว่าแค่นึกภาพตามก็ทำให้หลายๆ คนขนลุกกันไปตามๆ กันแล้ว ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าเจ้าหนังสือที่ทำจากหนังมนุษย์ที่กล่าวมานี้ มันกลับปรากฏขึ้นมาในประวัติศาสตร์มากมายเต็มไปหมดเลยนี่สิ

 

 

เป็นเรื่องที่ทราบกันว่ามนุษย์เรารู้จักการถลกหนังมนุษย์ด้วยกันเองมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิอัสซีเรียแล้ว และมีความเป็นไปได้สูงว่าในสมัยก่อนน่าจะมีคนไม่น้อยเลยที่คิดจะเอาหนังมนุษย์ไปทำสิ่งของ

แต่แม้ว่าจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม หนังสือที่มีหลักฐานว่าทำจากหนังมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดกลับเพิ่งจะปรากฏมาในประวัติศาสตร์เมื่อช่วงศตวรรษที่ 16-17 เท่านั้น แถมยังมาพร้อมๆ กับหนังสือปลอมเป็นจำนวนมาก

ว่ากันตรงๆ แม้แต่หนังสือเล่มแรกๆ ที่อ้างว่าทำจากหนังมนุษย์และยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบันนั้นก็ยังเป็นหนังสือที่ไม่มีหนังมนุษย์อยู่จริงๆ เลย

หนังสือเล่มที่ว่าคือ หนังสือกฎหมายของสเปนที่ชื่อ “Practicarum quaestionum circa leges regias” ซึ่งมีการบอกชื่อของเจ้าของหนังมนุษย์ไว้ในหนังสือด้วย

 

Practicarum quaestionum circa leges regias จากช่วงปี 1605-1606

 

น่าแปลกที่จากการตรวจสอบในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์กลับพบว่าตัวหนังสือที่ถูกอ้างว่าเป็นหนังมนุษย์ กลับมีสภาพเป็นเพียงหนังแกะเท่านั้น

เป็นไปได้ว่านี่อาจจะเกิดจากการที่มีการสับเปลี่ยนตัวปกหนังสือตามกาลเวลา หรือไม่ก็ข้อความในหนังสือเป็นการโกหก

 

 

แต่แม้ว่าหนังสือกฎหมายเล่มดังกล่าวจะไม่ได้มีหนังมนุษย์อยู่จริงมันก็ไม่ได้หมายความว่า หนังสือหนังมนุษย์จะเป็นของปลอมไปเสียหมด

เพราะหนังสืออย่าง “De humani corporis fabrica” ที่ออกตีพิมพ์ในปี 1568 นั้นได้รับการตรวจสอบและยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า มีส่วนประกอบของหนังมนุษย์จริงๆ

 

De humani corporis fabrica ฉบับพิมพ์ครั้งแรก โดย Andreas Vesalius

(ไม่ใช่ฉบับที่ถูกนำไปตรวจสอบ)

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะหลังช่วงปลายศตวรรษที่ 18 จู่ๆ การทำหนังสือจากหนังมนุษย์ก็เกิดโด่งดังขึ้นมา

อาจจะเพราะข่าวลือที่ว่าในมีคนเอาหนังมนุษย์ไปตากทำสินค้าช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสได้รับความนิยมในสังคมก็เป็นได้ ทำให้ในช่วงนั้นมีกระแสการทำหนังสือหนังมนุษย์จำนวนมากขึ้นมา

โดยตัวอย่างหนังสือเหล่านี้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วก็อย่างเช่น “Speculations on the mode and appearances of impregnation in the human female” ในปี 1789 และ “The Dance of death” ในปี 1816

 

Des destinées de l’ame จากปี 1880 หนังสืออีกเล่มที่พิสูจน์แล้วว่าทำจากหนังมนุษย์

 

ปริมาณของหนังสือที่ออกมาในช่วงนี้ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เรื่องราวของหนังสือหนังมนุษย์จะแพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลก

และแม้ว่าหนังสือส่วนใหญ่จะเป็นของปลอมที่ทำจากหนังสัตว์อื่นๆ ที่ไม่ใช่มนุษย์ก็ตาม แต่อย่างน้อยๆ ในปี 2017 บนโลกของเราก็มีหนังสือที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำจากหนังมนุษย์จริงๆ อยู่อย่างน้อยๆ ถึง 18 เล่มเลยทีเดียว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตด้วย

 

Recueil des secrets (ซ้าย) และ Les nouvelles découvertes sur toutes les parties principales de l’homme, et de la femme (ขวา) หนังสืออีกสองเล่มที่ได้รับการยืนยัน

 

ที่มา ancient-originsthestarwikipedia และ independent

Comments

Leave a Reply