จดหมายของพระเจ้าจอร์จที่ 3 ที่ส่งก่อนสงครามไม่กี่วัน ถูกประมูลในราคา 468,000 บาท

ในวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1803 หลังจากอังกฤษกับฝรั่งเศสเซ็นสัญญาสงบศึกกันได้ไม่ถึง 1 ปี พระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ก็ส่งจดหมายฉบับหนึ่งออกไป และในไม่กี่วันต่อมาอังกฤษกับฝรั่งเศสก็เปิดศึกต่อสู้กันอีกครั้ง

 

 

จดหมายในวันนั้นถูกเก็บเอาไว้ข้ามการเวลามาอย่างยาวนาน จนกระทั่งถูกประมูลออกไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภายใต้ความสนใจเป็นอย่างมากในหมู่นักสะสมที่เข้าร่วมงานประมูลในครั้งนั้น

นั่นเพราะ จดหมายของพระเจ้าจอร์จที่ 3 ถูกประมูลออกไปในราคาถึงราวๆ 468,000 บาท ซึ่งนับว่ามากกว่าราคาที่มีการคาดการณ์ไว้ถึง 11 เท่าเลยทีเดียว

 

ในจดหมายมีการลงชื่อของพระเจ้าจอร์จที่ 3 อย่างชัดเจน

 

เอาเข้าจริงๆ นี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกเท่าไหร่ เพราะหากดูจากช่วงเวลาที่มีการส่งจดหมายแล้ว มันก็มีความเป็นไปได้ว่าที่อังกฤษกับฝรั่งเศสกลับมารบกันอีกครั้ง อาจจะมาจากจดหมายฉบับนี้เลยก็ได้ ทำให้จดหมายนี้อาจจะดูมีค่ามากกว่าเพียงวัตถุโบราณสำหรับหลายๆ คนไป

โดยเจ้าจดหมายอายุ 216 ปีฉบับนี้จ่าหน้าถึงรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ลงนามของพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และว่าด้วยเรื่องที่ว่ากษัตริย์แห่งอังกฤษไม่สบายใจในการกระทำของ “นโปเลียน โบนาปาร์ต” ซึ่งในเวลานั้นออกยึดพื้นที่ในยุโรปและข่มขู่ทางสหราชอาณาจักรเอาไว้

 

ส่วนหนึ่งของจดหมายมีการระบุว่าฝรั่งเศสนั้น “ไม่ยุติธรรมไปจนถึงที่สุด”

 

Charles Ashton ผู้อำนวยการโรงประมูลเล่าว่า “จดหมายฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่กษัตริย์แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำสงครามกับฝรั่งเศสและนโปเลียนเลย”

ทางโรงประมูลไม่ได้มีการรายงานว่าทางรัฐมนตรีต่างประเทศมีการตอบกลับจดหมายฉบับดังกล่าวอย่างไร แต่จากการที่สี่วันหลังจากมีการส่งจดหมายฉบับนี้ อังกฤษกับฝรั่งเศสก็เปิดฉากรบกัน เป็นไปได้มากเลยว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเองก็น่าจะเห็นด้วยกับพระเจ้าจอร์จที่ 3 เช่นกัน

 

ที่มา livesciencebbc

Comments

Leave a Reply