5 อาหารที่คนสหรัฐฯ เคยทานกันจริงๆ ในช่วงศตวรรษที่ 18 แต่ในปัจจุบันดูยังไงก็แปลก

เป็นเรื่องที่รู้กับว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ความนิยมของผู้คนก็จะเป็นไปด้วย เรื่องเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่กับแฟชั่นและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังล่วงเลยไปยันอาหารการกินด้วย

นั่นทำให้อาหารที่คนทานกันเป็นธรรมดาในสมัยก่อน เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะกลายเป็นของที่ดูน่าแปลกจนสงสัยว่าคนสมัยก่อนกินกันเข้าไปได้อย่างไร

ดังนั้นในวันนี้เอง #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 อาหารที่คนสหรัฐอเมริกาเคยทานกันในช่วงศตวรรษที่ 18 ที่ในปัจจุบันดูยังไงก็แปลกชัดๆ

 

เริ่มกันจากหางของบีเวอร์

เอาเข้าจริงๆ หางของบีเวอร์ถูกทานกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ที่อังกฤษแล้ว เนื่องจากทางโบสถ์ในสมัยนั้นอ้างว่าบีเวอร์เป็น “ปลา” เพราะมันว่ายน้ำได้เร็วมาก (ไม่รู้เกี่ยวกันตรงไหน) เลยทานได้ในวันถือศีลอดเนื้อของคริสต์ (ที่ไม่ห้ามทานปลา)

ที่มา หนังสือ American Plate: A Culinary History in 100 Bites

 

อ้วกปลาวาฬ

มันคือ “Ambergris” หรือ “อำพันทะเล” ผลผลิตจากวาฬสเปิร์ม ซึ่งแม้ว่าจะบอกว่าเป็นอ้วกก็ตาม แต่กลับมีกลิ่นหอมอย่างไม่น่าเชื่อ จึงมักถูกนำมาผสมอาหารหลายๆ ชนิดในสมัยก่อน และเป็นที่นิยมมากราคาสูงแบบสุดๆ เลยด้วย

ในปัจจุบันไม่รู้ว่ายังมีคนทานอยู่ไหม แต่ได้ยินว่าถูกใช้ในการทำน้ำหอมบางชนิด

ที่มา nationalgeographic

 

เยลลี่กีบลูกวัว

หลายๆ คนอาจจะรู้ว่าเจลาตินทำมาจากกระดูกสัตว์ และในสหรัฐอเมริกาช่วงศตวรรษที่ 18 พวกเขาก็มักจะเอากีบของลูกวัวนี่ล่ะ ไปทำเยลลี่ แถมยังมีความเชื่อว่าดีต่อคนป่วยด้วยนะ

ที่มา หนังสือ American Plate: A Culinary History in 100 Bites

 

ไอศกรีมหอยนางรม

เอาเข้าจริงนี่เป็นเมนูที่ฟังดูแปลกแม้แต่ในสมัยก่อนเอง แต่ด้วยความที่ว่า Dolley Madison ภรรยาของ James Madison ประธานาธิบดีในสมัยนั้นโปรดปรานไอศกรีมรสหอยนางรมมาก คนหลายๆ คนเลยลองชิมการตามเธอ และติดใจ (ไม่ก็ไม่ชอบไปเลย) กันเป็นแถบๆ

ที่มา history

 

พายปลาไหล

อีกเมนูหนึ่งที่เป็นที่ชื่นชอบกันมาตั้งแต่สมัยคนสหรัฐฯ ยังอยู่ที่อังกฤษ เอาเข้าจริงๆ พวกเราเองก็คงจะคุ้นเคยกับต้มเปรตปลาไหลกันอยู่บ้าง แต่สำหรับทางตะวันตกแล้ว ปลาไหลต้องเอาไปทำพายเท่านั้นถึงจะดี

แถมดูเหมือนจะนิยมกันมากจนมีคำพูดที่ว่าคนสหรัฐฯ จะยอมเอาล็อบสเตอร์ไปเป็นเหยื่อจับปลาไหลเลยล่ะ

ที่มา armentspieandmash และ หนังสือ American Plate: A Culinary History in 100 Bites

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply