ชมการบ้านของเด็กอียิปต์โบราณ อายุร่วม 1,800 ปี ที่แฝงข้อคิดดีๆ ซึ่งใช้ได้แม้ในปัจจุบัน

สำหรับนักเรียนนักศึกษาแล้ว การบ้านคงจะเป็นอะไรที่สร้างความทรงจำที่ไม่ค่อยจะดีมาอย่างยาวนานเลยก็ว่าได้ และแม้ว่าเราจะไม่อาจรู้ได้ว่าการบ้านมีมานานเท่าไหร่แล้ว แต่อย่างน้อยๆ เราก็รู้ว่าการบ้านนั้นมีมาตั้งแต่อารยธรรมแรกๆ ของมนุษย์เลย

และกระดานขี้ผึ้งที่เรากำลังจะไปชมนี้เองก็เป็นหนึ่งในการบ้านเก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่งที่หลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันดังที่กล่าวไปนั่นเอง

 

 

นี่เป็นกระดานชนวนที่มีอายุมากกว่า 1,800 ปี ซึ่งมีอักษรภาษากรีก ที่ถูกเขียนโดยเด็กชาวอียิปต์โบราณในช่วงศตวรรษที่สองความว่า “เจ้าจงเชื่อคำแนะนำจากผู้รู้เท่านั้น” และ “จงอย่าเชื่อเพื่อนตัวเองไปเสียทุกคน”

จากลักษณะคำที่อยู่บนกระดาน เป็นไปได้ว่านี่จะเป็นการบ้านการคัดลายมือ ที่ครูในสมัยก่อนจะเขียนข้อความมาให้ด้านบน และให้นักเรียนเขียนตามในด้านล่าง และนักเรียนคนดังกล่าวอาจจะต้องเอากระดานไปอ่านออกเสียงอีกที

 

ร่องรอยการค้นพบโรงเรียนโบราณอายุราวๆ 1,700 ปีในประเทศอียิปต์

 

กระดานชนวนชิ้นนี้ถูกห้องสมุดอังกฤษนำไปเก็บรักษาไว้ครั้งแรกในปี 1892 และถูกนำมาจัดแสดงต่อหน้าสาธารณะชนในช่วงปี 1970 ในส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “Writing: Making Your Mark” ที่เกี่ยวข้องกับการย้อยรอยประวัติศาสตร์การเขียนของมนุษย์

แม้ว่าบนกระดานจะไม่ได้มีการระบุชื่อหรือเพศเอาไว้แต่นักโบราณคดีก็เชื่อว่าเจ้าของกระดานแผ่นนี้ น่าจะเป็นลูกของบ้านที่มีฐานะพอสมควร และมีโอกาสสูงที่จะเป็นผู้ชายตามลักษณะสังคมในสมัยนั้น

 

 

จริงอยู่ที่กระดานแผ่นนี้จะไม่ใช่การบ้านที่เก่าแก่ที่สุดที่โลกเคยพบมา แต่อย่างนี่ก็เป็นการบ้านที่ไม่ได้มีดีที่การคัดลายมือเท่านั้น เพราะข้อความที่ถูกเขียนไว้บนกระดานก็ให้ข้อคิดที่ดีมากๆ ไว้เช่นกัน

เพราะนี่เป็นคำสอนที่ยังคงใช้การได้จริง แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 1,800 ปีแล้วก็ตาม

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply