นักโบราณคดีพบ โครงกระดูกถูกฝังโดนตัดศีรษะไปวางไว้ที่หว่างขา ที่สุสานโรมันในอังกฤษ

การค้นพบทางโบราณคดี บ่อยครั้งก็มักจะนำมาซึ่งความรู้แปลกๆ เกี่ยวข้องกับการให้ชีวิตในสมัยก่อนอยู่เสมอ

และเมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีก็ได้พบกับการค้นพบที่ชวนให้เกาหัวอีกครั้ง เมื่อที่ประเทศอังกฤษ มีการค้นพบร่างของมนุษย์โบราณจำนวนหนึ่งที่ถูกฝังโดยตัดหัว แล้วเอาศีรษะไปวางไว้ที่หว่างขา

 

 

โดยนี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นในแหล่งโบราณคดี ที่หมู่บ้าน Great Whelnetham ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นของชาวโรมันที่มาตั้งถิ่นฐานในอังกฤษเมื่อราวๆ 1,600 ปีก่อน และถูกขุดพบโดยนักโบราณคดีครั้งแรกตั้งแต่ในปี 1964 ที่ผ่านมา

ในพื้นที่สุสานของแหล่งโบราณคดีดังกล่าว นักโบราณคดีได้มีการค้นพบโครงกระดูกโบราณจากช่วงศตวรรษที่ 4 จำนวน 52 ร่าง และในบรรดาโครงกระดูกเหล่านั้นมีอยู่ 17 ร่างที่ถูกฝังด้วยวิธีดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

 

ในปัจจุบันนักโบราณคดียังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเพราะเหตุใด โครงกระดูกที่พบจึงมีสภาพอย่างที่เห็น แต่ทีมนักโบราณคดีก็ตั้งแนวคิดว่าการกระทำนี้ น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งในพื้นที่

นั่นเป็นเพราะว่าจากการวิเคราะห์ศีรษะของโครงกระดูก พวกเขาไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกตัดคอ แต่คอของพวกเขาถูกตัดออกไปจากร่างหลังจากที่เสียชีวิตต่างหาก

เอาเข้าจริงๆ ชาวโรมันโบราณก็มีการฝังศพแบบแปลกอยู่หลายแบบ (อย่างการฝังเพื่อป้องกันศพลุกกลับขึ้นมาเป็นซอมบี้ด้วยการเอาหินทับ) และว่ากันตามตรง 60% ของศพที่พบในสุสานแห่งนี้เองก็มีการฝังแบบคว่ำหน้า

 

 

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าการฝังแบบนี้เองก็อาจจะมาจากการป้องกันคนตายลุกกลับขึ้นมาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะได้รับอิธิพลมาจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามนอกจากตัวศพ 17 ร่างนี้แล้ว ตัวสุสานเองก็ไม่ได้มีอะไรที่แปลกไปจากปกติเลย และนอกจากตัวศพแล้ว ในสุสานนี่ก็ยังมีการค้นพบวัตถุโบราณของวัฒนธรรมโบราณอีกเป็นจำนวนมากเลย

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply