หญิงชาวจีนพบแพทย์หลังไม่สามารถได้ยินเสียง “ผู้ชาย” เชื่อเกี่ยวข้องกับหูชั้นในรูปหอยโข่ง

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศได้รายงานข่าวหญิงชาวจีนผู้ใช้นามสกุลว่า “จาง” รายหนึ่งได้เอาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังมีอาการมีเสียงอื้อในหู อาเจียน และตื่นเช้าขึ้นมาพบว่าเธอนั้นไม่ได้ยินเสียงของแฟนหนุ่มอีกต่อไป

หลังจากเข้าไปที่โรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่ก็พบว่าอาการที่คุณจางเป็นนั้นค่อนข้างแปลกมาก เพราะเธอยังสามารถได้ยินสิ่งที่คุณหมอซึ่งเป็นผู้หญิงพูดพูด แต่กลับไม่ได้ยินเสียงคนไข้ผู้ชายที่อยู่ใกล้ๆ เลย

 

 

การตรวจสอบอาการของคุณจางทำให้ทางโรงพยาบาลตัดสินว่าเธอนั้นมีอาการที่เรียกกันว่า “Reverse-slope hearing loss” (RSHL) กลุ่มอาการที่ทำให้คนไข้สูญเสียความสามารถในการได้ยินคลื่นเสียงความถี่ต่ำ อย่างเช่นเสียงของผู้ชาย

อาการที่เรียกว่า RSHL ถือว่าเป็นอาการที่หาได้ค่อนข้างยากมากเพราะในบรรดาคนที่สูญเสียการได้ยิน 12,000 คน จะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มีอาการ RSHL

 

 

เพราะคนเราจะใช้การสั่นของเส้นขนในหูในการช่วยตรวจจับคลื่นเสียง และเส้นขนที่รับหน้าที่จับคลื่นเสียงความถี่สูงก็มักจะบอบบางจนเสื่อมสภาพไป (ตามกาลเวลา พันธุกรรม การใช้ยา หรือการบาดเจ็บ) ดังนั้นตามปกติคนเราจึงเสียความสามารถในการได้ยินคลื่นเสียงความถี่สูงเวลาอายุมากขึ้น

RSHL อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยในกรณีของคุณจาง เป็นไปได้ว่าเธอนั้นมีปัญหาสภาพแพ้ภูมิตัวเองในบริเวณหูชั้นในรูปหอยโข่งซึ่งตามปกติจะได้รับการปกป้องอย่างดี จนทำให้เธอสูญเสียการได้ยินเสียงในรูปแบบอย่างที่เห็น

 

 

Jackie Clark ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส บอกว่าสภาพแพ้ภูมิตัวเองในรูปแบบนี้อาจนำมาสู่การสูญเสียการทรงตัวได้ ทำให้ไม่แปลกเลยที่ก่อนจะสูญเสียการได้ยิน คุณจางจะมีอาการอาเจียน

เป็นไปได้ว่าที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะคุณจางมีระดับความเครียดจากการทำงานสูง บวกกับการที่เธอนอนหลับไม่เพียงพอนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นโชคดีของคุณจางที่อาการของเธอถูกพบอย่างรวดเร็ว ดังนั้นอาการ RSHL ของเธอจึงยังอยู่ในระดับที่สามารถรักษาให้หายได้ ทางทีมแพทย์ก็เชื่อว่าหญิงสาวจะสามารถกลับเป็นปกติได้ภายในเร็วๆ นี้

 

ที่มา livesciencenewsweekdailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply