งานวิจัยเผย กลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มแชร์ข่าวปลอมในเฟซบุ๊กมากที่สุด

ปัจจุบันถือว่าสังคมของเราก้าวเข้าสู่ยุคโซเชียลมีเดียอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นใครอายุเท่าไหร่ต่างก็มีแอคเคานต์โซเชียลมีเดียกันทั้งนั้น

แต่ประเด็นที่เราจะได้เห็นกันอยู่เสมอก็คือผู้สูงอายุมักจะแชร์ข่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางข่าวที่พวกเขาแชร์ ก็เป็นข่าวปลอมเสียด้วย

วันนี้จึงมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Princeton และมหาวิทยาลัย New York ได้ทำการวิจัยและพบว่าผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป คือกลุ่มอายุที่มีการแชร์ข่าวปลอมในเฟซบุ๊กมากที่สุด

 

 

งานวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Science Advances โดยทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ในช่วงหลายเดือนก่อนและหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาปี 2016

ในช่วงต้นปีนักวิจัยเริ่มทำงานร่วมกับบริษัทวิจัย YouGov เพื่อทำการรวบรวมตัวอย่างการวิจัย 3,500 คน ทั้งผู้ใช้เฟซบุ๊กและผู้ที่ไม่ใช้

ในวันที่ 16 พฤศจิกายนหลังจากการเลือกตั้ง พวกเขาขอให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำให้พวกเขาสามารถเข้าดูการข้อมูลของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นโปรไฟล์ ศาสนา แนวคิดทางการเมืองหรือเพจที่เขากดติดตาม

 

 

ซึ่ง 49 เปอร์เซ็นต์ของของกลุ่มทดลองที่ใช้เฟซุบ๊ก ยอมแชร์ข้อมูลให้นักวิจัยได้ดู ทางนักวิจัยก็ได้ตรวจสอบลิงก์ที่กลุ่มได้โพสต์ลงในไทม์ไลน์และนำข้อมูลที่พวกเขาได้ไปเปรียบเทียบระหว่างโดเมนเว็บข่าวปลอมและเว็บข่าวจริง

 

 

หลังจากทำการรวบรวมข้อมูลจากทุกช่วงอายุพบว่าจากกลุ่มทดสอบทั้งหมดจะมีอยู่ 8.5 เปอร์เซ็นต์ที่จะแชร์ข่าวปลอมอย่างน้อย 1 ลิงก์และพบว่าผู้ที่ระบุตัวเองว่าเป็นนักอนุรักษ์นิยมมีแนวโน้มจะแชร์ข่าวปลอมมากกว่ากลุ่มเสรีนิยม

เมื่อทำการแบ่งตามช่วงอายุก็พบว่าประมาณ 11 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปจะมีการแชร์ข่าวปลอม ซึ่งมากกว่ากลุ่มอายุ 45-65 ปีเป็นสองเท่าและมากกว่ากลุ่มอายุ 18-29 ปีเกือบ 7 เท่า

 

ที่มา The Verge, Docs by Buzzfeed, science mag


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply