อยากไปอยู่ไหม!? “ไอซ์แลนด์” ประเทศที่ “ไม่มียุง” อาศัยอยู่แม้แต่ตัวเดียว เฮ้ย… นี่พูดจริง

รู้จัก “ยุง” มั้ย?? ถ้านายไม่รู้จัก นายก็ออกจากแก๊งค์เราไปเลย!! (อ่ะ หยอกๆๆ) #เหมียวตะปู เชื่อว่าทุกคนก็คงจะต้องรู้จักกับเจ้ายุงกันอยู่แล้ว อย่างน้อยคงต้องเคยโดนยุงกัดกันมาบ้างแหละนะ

แต่รู้หรือไม่ว่ามีประเทศหนึ่งที่ “ไม่มียุงอาศัย” อยู่เลย… ใช่แล้ว คือไม่มียุงมาคอยบินอยู่ข้างหู ไม่มีมาคอยดูดเลือด คือไม่มียุงอาศัยอยู่จริงๆ และที่แห่งนั้นก็คือ “ประเทศไอซ์แลนด์”

 

 

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ยืนยันแล้วว่าไม่มีประชากรของยุงเลยแม้แต่น้อย ที่มีอยู่ก็มีแค่ยุงตัวหนึ่งที่นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Iceland ไปเก็บกลับมาได้จากบนเครื่องบินในช่วงปี 1980 เท่านั้นเอง

Gisli Mar Gislason นักวิจัยคนดังกล่าว บอกว่า “ผมวิ่งไล่ไปทั่วห้องโดยสารเพื่อจับเจ้ายุงตัวนี้ มันคือยุงเพียงตัวเดียวที่คุณสามารถพบเห็นได้ในประเทศไอซ์แลนด์”

 

ปัจจุบันยุงตัวนั้นถูกแช่ไว้ในขวดโหลแอลกอฮอล์ เก็บไว้ที่มหาวิทยาลัย

 

สรุปแล้ว ประเทศนี้ก็คือไม่มียุงอาศัยอยู่จริงๆ เลยสักตัว แต่แล้วทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้นได้กันล่ะ??

ถ้าพูดง่ายๆ ก็เป็นเพราะ “ความหนาวเย็น” ที่ทำให้ยุงไม่สามารถเจริญเติบโตได้ แต่ว่าสำหรับประเทศไอซ์แลนด์นั้นจะมีความพิเศษที่มากกว่าประเทศอื่นๆ

 

ประเทศไอซ์แลนด์

 

Lauren Culler ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัย Dartmouth สหรัฐอเมริกา ได้ยกตัวอย่างไปถึงประเทศกรีนแลนด์ ประเทศที่มีความหนาวเย็นเหมือนกัน

เธอบอกว่าสำหรับประเทศกรีนแลนด์ที่อยู่ในเขตอาร์กติก (บริเวณขั้วโลกเหนือ) เหมือนกันนั้น มันจะเต็มไปด้วยบ่อน้ำลึกที่ทำให้ยุงสามารถลงไปวางไข่ได้

 

ประเทศกรีนแลนด์

 

ช่วงเวลาที่อุณหภูมิภายในประเทศสูงขึ้น ส่งผลทำให้พวกมันได้รับความอบอุ่นเกิดการเจริญเติบโต มีการพัฒนาร่างอย่างรวดเร็ว

Lauren กล่าวว่า “จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการ ศึกษาจากการลงพื้นที่จริง และดูจากโครงสร้างประชากร ทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นว่าภูมิอากาศร้อนจะยิ่งทำให้ยุงสามารถมีชีวิตรอดจนเป็นร่างโตเต็มวัยได้”

 

 

ในทางกลับกัน ประเทศไอซ์แลนด์คือประเทศที่มีความหนาวเย็นสลับกันตลอดทั้งปี โดยจะมีแค่ช่วงที่เย็นจนน้ำจับกันเป็นน้ำแข็ง กับช่วงเวลาที่อบอุ่นขึ้นมาละลายน้ำแข็งเท่านั้นเอง เพียงแต่ว่าช่วงอากาศอุ่นมันสั้นมากๆ

พอช่วงที่อากาศอบอุ่นมีระยะเวลาสั้นๆ ยุงจึงไม่สามารถเจริญเติบโตขึ้นมาทันก่อนที่ความหนาวเย็นจะมาเยือนได้ เพราะอย่างนั้นแล้วประเทศนี้จึงไม่มียุงเลยแม้แต่ตัวเดียวนั่นเอง

 

ประเทศไอซ์แลนด์น่าไปจังเลยครับ (เพราะว่าไม่มียุง)

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญก็ออกมาบอกว่า ในอนาคตข้างหน้าประเทศไอซ์แลนด์จะมีประชากรยุงเพิ่มขึ้นมาอย่างแน่นอน ด้วยสาเหตุจาก “ภาวะโลกร้อน” ที่ทำให้ภูมิอากาศเกิดความเปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

 

ช่วงนี้ใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวไอซ์แลนด์ ก็ไม่จำเป็นต้องพก

“ห่านดินกินหญ้า ห่านฟ้ากินยุง” ไปให้หนักกระเป๋าหรอกนะ

 

ที่มา: businessinsider , brainjet , icelandmag

Comments

Leave a Reply