ย้อนรอย “Rafael Caro Quintero” พ่อค้ายาเสพติด หนึ่งในบุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัวที่สุด

ในเดือนเมษายนปี ค.ศ. 2018 เจ้าหน้าที่ FBI ของสหรัฐอเมริกาได้นำชื่อของ “Rafael Caro Quintero” พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ขึ้นบนบัญชี 10 บุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด

พวกเขาพร้อมมอบเงินรางวัลนำจับถึง 640 ล้านบาทให้แก่ใครก็ตามที่สามารถให้ข้อมูลนำจับชายผู้นี้ได้ และทำให้ชายคนนี้กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีค่าหัวมากที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐฯ ไป

ว่าแต่ชายคนนี้จริงๆ แล้วเป็นใครกัน?

 

Rafael Caro Quintero เมื่อปี 1985

 

Rafael Caro Quintero เชื่อกันว่าเกิดในเดือนมีนาคม ตุลาคม หรือไม่ก็พฤศจิกายนปี ค.ศ. 1952 ที่รัฐซีนาโลอา ประเทศเม็กซิโก โดยเป็นลูกชายคนโตจากบรรดาพี่น้อง 12 คน

เขาสูญเสียผู้เป็นพ่อไปในตอนที่อายุได้เพียง 14 ปี และต้องช่วยเลี้ยงดูที่บ้านด้วยการทำงานในไร่ถั่ว แต่แทนที่จะทำงานในไร่อย่างสุจริต Rafael กลับเลือกจะจะปลูกกัญชาขายให้กับ Pedro Avilés Pérez พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโกแทน

 

Pedro Avilés Pérez พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโก

 

Rafael เข้ากับงานผลิตยาเสพติดได้ดีมาก จนเขาสามารถซื้อฟาร์มมาผลิตยาเองได้ และมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ค้ายาแนวหน้าของเม็กซิโกไป

ในช่วงยุค 70 นั่นเอง Rafael ก็ร่วมมือกับ Felix Galardo และ Ernesto Fonseca Carillo ก็ตั้งแก๊ง Guadalajara Cartel ขึ้น และแก๊งดังกล่าวก็ยังคงมีบทบาทอยู่บ้างในเม็กซิโกแม้ในปัจจุบัน

 

จากซ้ายไปขวา Rafael Caro Quintero, Ernesto Fonseca Carillo และ Felix Galardo

 

ตัวตนของ Rafael Caro Quintero ถูกล่วงรู้โดยตำรวจครั้งแรกในปี 1984 เมื่อทางการเม็กซิโกบุกทำลายหนึ่งในฟาร์มยาเสพติดของเขาจนทำให้เขาต้องเสียรายได้ไปกว่า 80,000-160,000 ล้านบาท

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เขาโมโหมากและต่อสู้กับเจ้าหน้าที่เรื่อยมา จนในปี 1985 มีชาวสหรัฐฯ สองคนถูกสังหารเพราะเข้าใจผิดว่าพวกเขาเป็นตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ อีกหนึ่งคนโดนสังหารอย่างโหดร้าย

 

Camarena Salazar เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดที่โดนสังหาร

 

หลังจากวันนั้นมาสหรัฐฯ ก็เข้าร่วมการตามล่า Rafael อย่างเป็นทางการ จนทำให้ในที่สุดเขาก็ถูกจับกุมและตัดสินโทษจำคุก 40 ปี

ต่างจากผู้ค้ายาเสพติดชื่อดังรายอื่นๆ ที่สามารถหนีออกจากคุกได้ Rafael รับโทษอยู่ในคุกเรื่อยมาราว 23 ปีจนกระทั่งถูกปล่อยตัวในปี 2013 โดยคำตัดสินของศาลของเม็กซิโก

แน่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับทางสหรัฐฯ มากถึงขั้นที่ว่าพวกเข้าประกาศว่าจะจับตัว Rafael ด้วยตัวเอง แม้ว่าเจ้าตัวจะบอกว่าเลิกค้ายาอย่างจริงจังแล้วก็ตาม

 

Rafael Caro Quintero ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในปี 2016

 

Rafael ดูเหมือนว่าจะใช้ชีวิตอย่างสงบหลังจากที่อยู่ปล่อยตัวออกจากคุกไปอีกหลายปี ท่ามกลางความหวาดกลัวของสหรัฐอเมริกาที่ว่า เจ้าพ่อยาเสพติดคนนี้จะกลับมาผงาดอีกครั้ง

ดังนั้นเมื่อมีข่าวว่าเขารับดูแลแก๊ง “Sinaloa Cartel” ต่อจาก Joaquín Guzmán หรือ “El Chapo” ในปี 2017 ทางสหรัฐอเมริกาจึงได้ตัดสินใจเพิ่มค่าหัวของ Rafael ในเวลาต่อมา

ในเวลานี้ ยังไม่มีผู้ติดต่อไปยัง FBI เพื่อเสนอข้อมูลนำจับ Rafael แต่อย่างไร และ “อดีต” เจ้าพ่อยาเสพติดคนนี้ก็ยังคงซ่อนตัวอยู่ที่ไหนสักแห่งทางตอนเหนือของเม็กซิโกในปัจจุบัน

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply