นักวิทย์ไขปริศนา เสียงที่ทำเจ้าหน้าที่ทูตในคิวบาป่วยเมื่อปี 2016 แท้จริงแล้วเป็นเสียงจิ้งหรีด

ในช่วงปลายปี 2016 เจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐอเมริกาในประเทศคิวบาหลายสิบคนเกิดรู้สึกป่วยด้วยอาการวิงเวียน ปวดหัว ปวดหู และแม้กระทั่งการสูญเสียการได้ยิน หลังจากที่ได้ยินเสียงประหลาดที่บ้านหรือโรงแรมซึ่งพวกเขาพักอยู่

 

 

ในเวลานั้นไม่มีใครบอกได้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ “เสียงประหลาด” ที่เหล่าเจ้าหน้าที่ได้ยินนั้น แท้จริงแล้วมาจากไหน จนทำให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดมากมายเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

แต่เมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2019 ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งถูกนำมาเผยแพร่ที่การประชุมสังคมบูรณาการและชีววิทยาเปรียบเทียบที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และบอกว่าที่เจ้าหน้าที่ของสถานทูตมีอาการเช่นนี้ เกิดขึ้นเพราะเสียงของ “จิ้งหรีด”

นี่เป็นผลการวิจัยที่เกิดจากการวัดคลื่นเสียงที่เจ้าหน้าที่ของสถานทูตรายหนึ่งได้มีการบันทึกไว้ในคิวบา และพบว่าเสียงที่อัดไว้ มีความใกล้เคียงกับจิ้งหรีดสายพันธุ์ “Anurogryllus muticus” หรือจิ้งหรีดหางสั้นมาก

 

 

ในตอนที่มีการค้นพบครั้งแรก เสียงที่พบนั้นจะไม่ได้เหมือนกับที่บันทึกไว้เท่าไหร่นัก เนื่องจากเสียงที่ได้รับการบันทึกมานั้นมีจังหวะที่ประหลาดและไม่เป็นธรรมชาติอย่างมาก

แต่หลังจากที่การทดลองดำเนินไป นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากเสียงที่บันทึกไว้เป็นเสียงมีการสะท้อนผ่านกำแพง พื้น หรือเพดานของที่อยู่อาศัยจนมีความผิดเพี้ยนไปจากเสียงต้นฉบับ

 

 

นั่นหมายความว่าแม้ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเพราะอะไรเสียงสะท้อนของจิ้งหรีดจึงทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตมีอาการป่วยได้

แต่อย่างน้อยๆ พวกเขาก็มั่นใจว่าอาการของเจ้าหน้าที่สถานทูตไม่ได้เกิดขึ้นจาก “อาวุธคลื่นเสียง” อย่างที่ทฤษฎีสมคบคิดกล่าวไว้แน่นอน

 

ที่มา livescience


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply