Rolls-Royce Phantom Vs รถหรูสีเจ็บ ของฮิปปี้ตัวพ่ออย่าง จอห์น เลนนอน

Rolls-Royce Phantom รถหรูสัญชาติอังกฤษที่มักจะถูกใช้เป็นพาหนะสำหรับเหล่าผู้มีชื่อเสียงมากมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมไปถึงนักดนตรีชื่อดังอย่างจอห์น เลนนอนด้วย

และในครั้งนี้ #เหมียวเวจจี้ ก็จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับรถหรูที่ถูกครอบครองโดยสมาชิกวงสี่เต่าทองรายนี้

ซึ่งบอกเลยว่าถึงแม้จะ Rolls-Royce Phantom จะเป็นรถที่ดีไซน์เรียบหรู แต่เมื่อมันอยู่ในการครอบครองของศิลปินสุดติสรายนี้ ก็ย่อมเป็นรถที่ไม่ธรรมดาแน่นอน

 

 

รถที่ตกแต่งด้วยลวดลายหลากสีคันนี้คือ Rolls-Royce Phantom Vs ที่ถูกผลิตออกมาเพียงแค่ 517 คันเท่านั้น

เดิมทีรถหรูคันนี้คือรุ่นพิเศษที่ถูกออกแบบโดย Mulliner Park Ward โทนสีดำทั้งคันยกเว้นส่วนของเครื่องยนต์ และล้อ

ซึ่งหลังจากที่เลนนอนได้เป็นเจ้าของรถคันนี้เมื่อปี 1964 เขาจึงขอให้ทางผู้ผลิตทำให้มันเป็นสีดำทั้งคัน แต่ถูกทางค่ายรถปฏิเสธ

 

 

มีการคาดการณ์ว่าเลนนอนอาจซื้อเจ้ารถคันนี้มาด้วยราคาประมาณ 14,000 ดอลลาร์ (450,000 บาท ในขณะนั้น) ก่อนที่จะใช้เงินอีก 2,400 ดอลลาร์ (ประมาณ 77,000 บาท) ในการตกแต่งภายในห้องโดยสารใหม่แบบยกชุด เมื่อปี 1965

โดยนักดนตรีหนุ่ม(ณ ขณะนั้น) ได้ปรับเบาะที่นั่งด้านหลังให้กลายเป็นเตียงคู่ ติดตั้งเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบพกพา และลำโพงเพื่อสื่อสารระหว่างคนขับกับผู้โดยสารด้านหลัง

 

.

 

ส่วนสีสันและลวดลายที่เห็นอยู่ด้านนอกตัวรถนี้ เป็นผลงานการเพ้นต์ของบริษัท J.P. Fallon Ltd โดยทางเลนนอนเป็นคนออกแบบลวดลายเองทั้งหมด

.

 

Phantom V คันนี้อยู่ในการครอบครองของนักดนตรีหนุ่มจนถึงปี 1969 ก่อนที่มันจะถูกส่งไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นยานพาหนะของเพื่อนๆ ศิลปินอย่างคณะ Rolling Stones, The Moody Blues และ Bob Dylan

ในปี 1977 เลนนอนขายรถคันนี้ให้กับพิพิธภัณฑ์ Cooper-Hewitt ในสหรัฐอเมริกาหลังจากมีปัญหาเรื่องภาษี ก่อนที่ทางพิพิธภัณฑ์จะขายมันต่อให้กับนักธุรกิจชาวแคนาดาด้วยมูลค่า 2,299,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 73 ล้านบาท) ในปี 1985

 

 

ปัจจุบันมันถูกรักษาไว้อย่างดีในพิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia ในประเทศแคนาดา ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางของเจ้ารถคันนี้…

 

 

ที่มา designyoutrust


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply