“The HU” วงดนตรีเชื้อสายมองโกเลีย ที่ผสมบทเพลงเก่าแก่เข้ากับดนตรีร็อกสมัยใหม่

ในช่วงยุคที่หลายๆ ประเทศเริ่มเปิดรับวัฒนธรรมจากตะวันตก เครื่องดนตรีโบราณประจำชาติ หรือบทเพลงเก่าแก่ที่ร้องกันมาตั้งแต่โบราณก็มักจะมีบทบาทน้อยลงไปเพื่อเปิดทางให้กับแนวดนตรีที่มีความเป็นสากลมากขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้นบนโลกใบนี้ก็ยังมีคนจำนวนมากที่พยายามอนุรักษ์ดนตรีประจำชาติเอาไว้ และในหมู่คนเหล่านั้นเองก็มีไม่น้อยที่นำเครื่องดนตรีและวิธีการร้องเพลงเก่าๆ มาประยุกต์ให้เขากับยุคสมัยจนเกิดเป็นดนตรีในรูปแบบใหม่

 

 

วงดนตรีเชื้อสายมองโกเลียอย่าง “The HU” เองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้น เพราะพวกเขาได้ทำการผสมผสานดนตรีร็อกสมัยใหม่เข้ากับการร้องเพลงแบบเปล่งเสียงจากลำคอ (ที่เรียกว่า “Throat singing”) และกำลังเป็นที่สนใจของโลกออนไลน์อยู่ในปัจจุบัน

แต่การร้องเพลงแบบเปล่งเสียงจากลำคอไม่ใช่จุดเด่นเพียงแค่เรื่องเดียวของวงดนตรีวงนี้

เพราะพวกเขายังมีการใช้เครื่องดนตรีดั้งเดิมของชาวมองโกเลียอย่าง “Morin Khuur” ซึ่งมีลักษณะเป็นซอหัวม้า “Tumur Khuur” ที่คล้ายกับพิณของชาวยิว และกีตาร์มองโกเลียอย่าง “Tovshuur” อีกด้วย

 

 

วง The HU เรียกแนวดนตรีของตัวเองว่า “Hunnu Rock” ซึ่งมาจากคำว่า “มนุษย์” ในภาษามองโกเลีย และแม้พวกเขาจะมีเพลงในยูทูบเพียงแค่สองเพลง แต่ทั้งสองเพลงก็เรียกได้ว่ามีผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก

 

Wolf Totem หนึ่งในสองบทเพลงจากวง The HU

 

นั่นเพราะสำหรับวงดนตรีกึ่งร็อกกึ่งโบราณของประเทศมองโกเลียที่มีประชากรเพียง 4 ล้านคน การที่บทเพลงทั้งสองเพลงของพวกเขามีผู้เข้าชมรวมแล้วถึง 8 ล้านครั้งก็นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

 

Yuve Yuve Yu หนึ่งในสองบทเพลงจากวง The HU

 

บทเพลงของ The HU ถูกได้รับการชื่นชมจากเหล่าผู้คนบนโลกโซเชียลว่าเป็นบทเพลงที่ทรงพลังมาก ฟังแล้วรู้สึกฮึกเหิม และให้ความรู้สึกราวกับเป็นบทเพลงแห่งผู้กล้าได้เป็นอย่างดี

และแม้ว่า The HU จะไม่ใช่วงดนตรีแรกที่มีการนำบทเพลงและเครื่องดนตรีโบราณมาประยุกต์ใช้ก็ตาม แต่ผลงานของพวกเขาก็น่าจะทำให้คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยเลย หันมาสนใจเครื่องดนตรีเก่าแก่ของชาติตัวเองต่อไป

 

ที่มา nprwuft

Comments

Leave a Reply