ชมทุ่งจอมปลวกแห่งบราซิล อายุร่วม 4,000 ปี และมองเห็นได้จากดาวเทียม

ในช่วงเวลาเดียวกับที่ชาวอียิปต์สร้างพีระมิด นางพญาปลวกกลุ่มหนึ่งก็ขุดลงไปในดินและสร้างอาณาจักรขนาดใหญ่ ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล และยังคงอยู่แม้ในปัจจุบัน

 

 

นี่เป็นทุ่งจอมปลวก ที่มีจอมปลวกอยู่กว่า 200 ล้านกอง ซึ่งรวมปริมาณทรายได้ถึง 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่ามหาพีระมิดแห่งกีซาถึง 4,000 เท่า และมีขนาดใหญ่พอที่จะสามารถมองเห็นได้จากดาวเทียมได้เลย

ภายในจอมปลวกเหล่านี้มีทางเดินที่นับไม่ถ้วนของปลวกสายพันธุ์เดียวกัน ที่ทำขึ้นมาเพื่อเดินทางไปกินซากไม้ที่อยู่ในป่าคาทิงกา โดยที่ไม่จำเป็นต้องพบกับอันตรายใกล้เคียงกับตัวตุ่น และมีลักษณะเส้นทางที่ซับซ้อนมาก

 

 

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ปลวกเหล่านี้น่าจะอาศัยฟีโรโมนในการใช้เส้นทางใต้ดินที่พบ ทำให้พวกมันสามารถเดินทางไปยังสถานที่ที่มันต้องการได้อย่างเม่นยำแม้ว่าทางจะซับซ้อนเท่าไหร่ก็ตาม

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจากการตรวจสอบจอมปลวกจำนวน 11 แห่งในพื้นที่ นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าจอมปลวกเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นด้วยดินที่มีอายุตั้งแต่ 690 ปีเรื่อยไปยันดินที่เก่าแก่ถึง 3,820 ปีซึ่งใกล้เคียงกับจอมปลวกที่เก่าแก่ที่สุดในโลกของแอฟริกา

นั่นหมายความว่าอาณาจักรของปลวกที่เห็นนี้จะต้องมีอายุมาตั้งแต่สมัยก่อนคริสตกาล และอาจจะมีอายุใกล้เคียงหรือมากกว่าสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอารยะธรรมที่เก่าแก่ของมนุษย์อย่างพีระมิดเลยก็ว่าได้อีก

 

 

ความใหญ่โตนี้เองทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางระบบนิเวศถึงกับยกย่องว่า

ทุ่งจอมปลวกเหล่านี้ เป็นตัวอย่างระบบระบบนิเวศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นจากแมลงสปีชีส์เดียว และเป็นความงดงามมหัศจรรย์ทางชีววิทยาที่เก่าแก่มากๆ และยังคงถูกใช้อาศัยอยู่ชิ้นหนึ่งของโลกใบนี้เลยทีเดียว

 

ที่มา livesciencefoxnewssciencedaily

Comments

Leave a Reply