“มาร์เซล มาร์โซ” ยอดนักแสดง “ละครใบ้” ชาวฝรั่งเศส ผู้ช่วยชีวิตเด็กชาวยิวกว่า 70 ชีวิต

เมื่อพูดถึง “มาร์เซล มาร์โซ” เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะนึกถึงผลงานในด้านการแสดงละครใบ้เป็นสิ่งแรก เพราะเขาคือ นักแสดงชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านนี้มากที่สุดคนหนึ่งของโลกเลย

 

 

ว่าแต่รู้กันหรือไม่ว่านักแสดงมากฝีมือคนนี้ ยังเคยมีผลงานช่วยเหลือเด็กๆ ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองด้วย

ในสมัยที่ฝรั่งเศสถูกปกครองโดยนาซีเยอรมัน มาร์เซล มาร์โซ ได้เข้าร่วมกลุ่มต่อต้านภายใต้คำชวนของ จอร์จ ลอริงเกอร์ (Georges Loinger) ทหารชาวฝรั่งเศสผู้เป็นญาติกับเขา (และมีผลงานช่วยเหลือชาวยิวราวๆ 350 คน)

 

 

หน้าที่ของพวกเขาคือการพาเด็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ไปส่งที่ชายแดนสวิตเซอร์แลนด์ แต่การเดินทางกับเด็กๆ จำนวนมากมันกลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับเหล่าทหารกลุ่มต่อต้าน

ดังนั้นจึงนับว่าเป็นโชคดีมากๆ ที่กลุ่มต่อต้านพาตัวมาร์เซลมาด้วย

นั่นเพราะแม้ว่าเขาจะไม่ได้มีความสามารถในการต่อสู้เหมือนคนอื่นๆ แถมยังไม่ได้มีผลงานช่วยเหลือชาวยิวเป็นจำนวนมากๆ เหมือนญาติของเขา แต่มาร์เซลเองก็มีสิ่งที่กลุ่มต่อต้านคนอื่นๆ ไม่มีอย่าง “ละครใบ้”

 

 

จากคำบอกเล่าของจอร์จผู้เป็นญาติ มาร์เซลแสดงละครใบ้ให้เด็กๆ ดูเพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจตั้งแต่ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เรื่อยไปจนถึงชายแดนสวิตเซอร์แลนด์

เขาทำให้แทนที่เด็กๆ จะรู้สึกว่ากำลังหนี พวกเขากลับรู้สึกเหมือนกำลังไปเที่ยวเล่นแทน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เด็กๆ จะรักมาร์เซลมากๆ และรู้สึกปลอดภัยเวลาที่อยู่กับเขา

ละครใบ้ของมาร์เซลไม่เพียงแต่ทำให้เด็กๆ สบายใจในการเดินทางเท่านั้น แต่มาร์เซลยังถูกประยุกต์ใช้มันในการทำให้เด็กๆ เงียบในเวลาที่เขาต้องการ และใช้หลอกทหารฝั่งศัตรูด้วยการปลอมตัวเป็นหัวหน้าหมู่ลูกเสือที่กำลังออกแคมป์ได้อีกด้วย

 

 

การแสดงของเขานั้นยอดเยี่ยมขนาดที่ว่าในตอนที่เขาพบกับทหารเยอรมันโดยบังเอิญในช่วงปลายสงคราม เขาก็สามารถหลอกอีกฝั่งว่าตัวเองเป็นทหารฝรั่งเศส จนทำให้ศัตรูยอมแพ้ได้เลย

ตลอดช่วงสงครามมาร์เซล มาร์โซช่วยเด็กๆ ชาวยิวไปอย่างน้อยๆ 70 คน และช่วยชาวยิวผู้ใหญ่อีกหลายคน ด้วยความสามารถในการแสดงของเขา

ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่หลังสงครามจบลง ชายคนนี้จะกลายเป็นนักแสดงละครใบ้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในฝรั่งเศสไป

 

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply