ล่าสุดการสำรวจ “พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในอียิปต์” เผยให้เห็น มัมมี่ 2,000 ปี นับร้อยร่าง

เพื่อนๆ เคยได้ยินชื่อของ “พีระมิดโจเซอร์” กันมาก่อนไหม? นี่คือพีระมิดแบบขั้นบันได 6 ชั้น ที่ตั้งอยู่ที่เมืองซักคารา ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช้พีระมิดที่โด่งดังเมื่อเทียบกับมหาพีระมิดแห่งกีซา แต่ที่แห่งนี้ก็มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมากในฐานะของพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในอียิปต์เช่นกัน

 

 

และเมื่อล่าสุดนี้เอง ในระหว่างที่นักโบราณคดีชาวโปแลนด์ได้เข้าไปทำการขุดค้นพื้นที่รอบๆ พีระมิดเก่าแก่แห่งนี้ พวกเขาก็ได้มีโอกาสพบกับสุสานโบราณขนาดใหญ่ที่เก็บมัมมี่เก่าแก่อายุกว่า 2,000 ปีไว้ร่วมร้อยร่าง

คุณ Kamil Kuraszkiewicz ศาสตราจารย์ภาควิชาอียิปต์วิทยาของมหาวิทยาลัยวอร์ซอว์ ผู้นำการขุดค้นในครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อต่างประเทศว่า พวกเขาพบกับสุสานแห่งนี้ในพื้นที่รอบพีระมิดโจเซอร์ไปจนถึงคูน้ำลึก (ที่แห้งไปแล้ว) ซึ่งมักถูกสร้างล้อมรอบพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของตัวพีระมิดอีกที

 

 

แตกต่างไปจากโลงศพมัมมี่ที่ได้รับการตกแต่งเป็นอย่างดีของฟาโรห์ มัมมี่ที่ทีมสำรวจพบในครั้งนี้นั้น โดยมากแล้วจะถูกตกแต่งในระดับปานกลาง โดยใช้ยารักษาศพในระดับพื้นฐาน ก่อนที่จะห่อศพและฝังลงไปในทรายแบบตรงๆ เลย

การรักษาศพที่ไม่สมบูรณ์เช่นนี้ บวกกับที่ฝังซึ่งไม่อำนวย ทำให้มัมมี่ที่ถูกพบส่วนมากอยู่ในสภาพที่เลวร้ายมาก ถึงขั้นที่ว่าแม้แต่มัมมี่ที่มีโลงศพยังต้องพบกับการเสื่อมสลายตามกาลเวลาอย่างหนัก

 

สภาพของหนึ่งในโลงศพไม้ที่พบ

 

แต่ถึงแม้ว่าโลงศพที่พบจะเสื่อมสลายไปมากก็ตาม มันก็ไม่ได้ทำให้ทีมค้นหาท้อ เพราะบนโลงศพที่พวกเขาพบนั้นมีอยู่ชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจเอามากๆ

นั่นเพราะบนโลงศพนี้มีตัวอักษรที่เขียน “เลียนแบบ” อักษรเฮียโรกลีฟิคเขียนเอาไว้ด้วย ซึ่งคุณ Kamil คาดว่าที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะใครก็ตามที่เขียนตัวหนังสือนี้ขึ้นน่าจะเป็นคนที่อ่านหนังสือไม่ออก และแค่เขียนอักษรไปมั่วๆ ตามสิ่งที่เขาเคยเห็นก็เท่านั้น

 

 

การค้นพบในครั้งนี้นับว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญกว่าที่เห็นมาก เพราะแม้ว่ามัมมี่เหล่านี้จะอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์มากนัก แต่มันก็ช่วยให้นักโบราณคดีทราบว่าพิธีการฝังศพคนธรรมดาในสมัยนั้น มันก็มีขั้นตอนไม่ได้ต่างจากชนชั้นสูงเท่าไหร่

สิ่งเดียวที่แตกต่างกันของการฝังศพคนเหล่านี้ก็มีเพียงแต่คุณภาพของอุปกรณ์ฝังศพที่มีการนำมาใช้งานเท่านั้นเอง

 

ที่มา ancient-origins, thefirstnews

Comments

Leave a Reply