นักโบราณคดีพบ ชาวสกอตแลนด์โบราณมีการทำ “เกาะเทียม” มาตั้งแต่เมื่อ 5,600 ปีแล้ว

เชื่อว่าที่ผ่านๆ มา หลายคนคงอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของเกาะเทียมที่เกิดจากการถมทะเลของมนุษย์มาบ้าง แต่เคยสงสัยกันไหมว่ามนุษย์เรานั้นถมน้ำสร้างเกาะกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่กัน

นั่นเพราะในงานวิจัยชิ้นใหม่ที่มีการตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทีมนักโบราณคดีในประเทศสกอตแลนด์ได้ทำการพบว่าในประเทศของพวกเขานั้นมีเกาะเล็กๆ ร่วมร้อยเกาะเลยที่ทำขึ้นโดยฝีมือมนุษย์โบราณ

 

 

อันที่จริงแล้วเรื่องราวของเกาะที่เกิดขึ้นจากการถมทะเล หรือทะเลสาบด้วยดินและไม้ ที่สกอตแลนด์ เป็นเรื่องที่นักโบราณคดีทราบกันมาเป็นเวลานานแล้ว อย่างไรก็ตามในอดีตพวกเขาคาดกันว่าเกาะเหล่านี้น่าจะถูกสร้างขึ้นเมื่อราวๆ 2,800 ปีก่อนเมื่อช่วงยุคเหล็กเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ในเวลานั้น ดูเหมือนว่าจะคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงมากอยู่ เพราะเมื่อนักโบราณคดีได้ทำการตลอดสอบเกาะเหล่านี้อย่างละเอียดด้วยระบบการหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสี พวกเขาก็พบว่าเกาะเหล่านี้แท้จริงแล้ว สร้างขึ้นมาตั้งแต่ในยุคหิน และอาจมีอายุมากถึง 5,600 ปีแล้ว

 

 

การตรวจสอบในครั้งนี้นับว่าสอดคล้องกับแนวคิดของคุณ Chris Murray อดีตนักดำน้ำของกองทัพเรืออังกฤษที่เคยมาสำรวจพื้นที่แห่งนี้ในปี 2012 และพบเศษหม้อจากยุคหินใหม่ใต้น้ำใกล้ๆ กับเกาะได้เป็นอย่างดี

เป็นไปได้ว่าเกาะที่ถูกถมขึ้นมาเหล่านี้ ในอดีตอาจจะเคยเป็นที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนหลายกลุ่มมาก่อน (อ้างอิงจากที่เกาะแบบนี้ถูกพบในหลายพื้นที่) ส่วนหม้อที่พบจะเคยเป็นของที่ใช้ในพิธีมาก่อน แต่ก็ตกลงไปใต้น้ำด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง

 

 

แต่แม้ว่าเราจะมีการพบเกาะในรูปแบบนี้เป็นจำนวนมากก็ตาม ทีมนักโบราณคดีกลับไม่สามารถค้นพบโบราณวัตถุจากยุคหินใหม่บนเกาะเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ซึ่งทำให้วัตถุโบราณทั้งหมดที่เราเคยพบมาในพื้นที่นี้ ล้วนแต่มาจากใต้น้ำทั้งนั้น

ทั้งนี้เองเกาะส่วนมากที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนโบราณเหล่านี้ จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ราวๆ 10 เมตร และในปัจจุบันนักโบราณคดีเองก็ยังไม่มีหลักฐานที่พอจะบอกเราได้เลยว่าเกาะเหล่านี้ถูกถมขึ้นมาด้วยวิธีแบบไหน

 

 

นอกจากนี้เองเกาะที่นักโบราณคดีมีการตรวจสอบอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสีไปนั้น ยังนับเป็นเพียงแค่ 10% ของเกาะในรูปแบบคล้ายๆ กัน 570 แห่งทั่วสกอตแลนด์อีกด้วย ดังนั้นจึงใช่ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่เราจะพบเกาะที่มีอายุเก่าแก่ยิ่งกว่าในปัจจุบันอีก ภายในการสำรวจครั้งต่อๆ ไป

 

ที่มา livescience, cambridge และ bbc

Comments

Leave a Reply