ไปรู้จัก ‘มดอาจารย์รวิน’ มดสายพันธุ์ใหม่ของโลก ถูกพบในไทย และมี ‘ชื่อคนไทย’ อยู่ในนั้น

มด’ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยที่มีอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์ เราอาจเคยเห็นพวกมันอยู่ตามบ้าน ตามสนามหญ้า แต่ก็อาจไม่ได้ให้ความสนใจกับเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้สักเท่าไหร่นัก

แต่สำหรับมดชนิดนี้ บอกได้เลยว่า “ไม่สนใจไม่ได้แล้วจริงๆ” เพราะนอกจากว่ามันจะเป็น ‘มดชนิดใหม่ของโลก’ แล้ว ความพิเศษอีกอย่างคือชื่อชนิดของมันยังมี ‘ชื่อของคนไทย’ รวมอยู่ในนั้นด้วย!!

 

มดชนิดใหม่ พบในไทย และมีชื่อของคนไทยรวมอยู่ด้วย

ภาพจาก พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Natural History Museum

 

รู้จักกับ ‘มดอาจารย์รวิน’ มดชนิดใหม่ของโลกที่พบในไทย

มดอาจารย์รวิน หรือชื่อเต็มๆ คือ Myrmecina raviwongsei Jaitrong, Samung, Waengsothorn et Okido คือเจ้ามดที่เพิ่งถูกจัดให้เป็นมดชนิดใหม่ของโลกแบบสดๆ ร้อนๆ ในเดือนมิถุนายน 2562 นี้

การค้นพบมดชนิดดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของ ‘พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ’ , ‘คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล’ และ ‘สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

 

ภาพจาก พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Natural History Museum

 

จากการร่วมกันศึกษาสิ่งมีชีวิตตัวน้อยนี้ในประเทศเรา ทำให้พวกเขาได้ค้นพบมดอาจารย์รวิน ในสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช จังหวัดนครราชสีมา

 

ภาพจาก พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Natural History Museum

 

ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์

บริเวณส่วนหัว อก และเอวของมดชนิดดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นร่องลึกขนานไปกับความยาวลำตัว

ส่วนลักษณะพิเศษที่ทำให้มันมีความแตกต่างจากมดชนิดอื่นๆ ในสกุลเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อย่างแรกคือ ‘บริเวณท้องปล้องที่ 1 จะมีผิวขรุขระ ไม่เรียบเป็นเงา’ (มดชนิดอื่นๆ จะมีความเป็นมันเงาในส่วนนี้)

และอีกอย่างหนึ่งคือ ‘ขอบด้านหน้าท้องปล้องที่ 1 มีความเว้าลึกจนสังเกตเห็นได้

 

ภาพจาก พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Natural History Museum

 

แหล่งที่อยู่อาศัย สะท้อนธรรมชาติอันสมบูรณ์

มดอาจารย์รวิน นั้นถูกพบว่าอาศัยอยู่ในกองใบไม้ที่ทับถามกันบนพื้นป่า หรือแม้แต่ในกิ่งไม้แห่งที่ร่วงหล่นอยู่ตามพื้นป่าดิบชื้นอันสมบูรณ์

ทาง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา กล่าวว่า “เมื่อมันจะอาศัยอยู่ในพื้นป่าที่สมบูรณ์ ดังนั้นมดชนิดนี้จึงสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของป่าได้ทางหนึ่ง”

นอกจากนั้นแล้ว จากการที่พวกมันกินสัตว์ขนาดเล็กชนิดอื่นเป็นอาหาร นั่นจึงทำให้มีส่วนช่วยในการควบคุมกลไกแห่งสายใยอาหารในระบบนิเวศให้อยู่ในสภาพสมดุลได้อีกด้วย

 

 

เพราะเหตุใดถึงมีชื่อคนไทยไปรวมอยู่ด้วย?

สำหรับชื่อดังกล่าวที่ถูกตั้งขึ้นมานั้น เกิดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

นั่นก็เพราะ ผศ.ดร.รวิน ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพแก่เจ้าหน้าที่ของทางพิพิธภัณฑ์อย่างจริงจังมาโดยตลอด

 

ผศ.ดร.รวิน ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 

โดยสำหรับการค้นพบมดชนิดใหม่ในครั้งนี้ก็ได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Far Eastern Entomologist วารสารระดับนานาชาติของรัสเซีย ฉบับเดือนมิถุนายน 2562 นี้

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply