สาวๆ ควรรู้ 11 ข้อที่ไม่ควรทำในวันนั้นของเดือน สร้างความปลอดภัยให้จุดซ่อนเร้น

การเป็นประจำเดือนเป็นสิ่งที่สาวๆ นั้นต้องเจอตลอดทุกเดือน เดือนละ 3 – 7 วันเฉลี่ยกันไปแล้วแต่บุคคล

บอกได้เลยว่าอาการก่อนมีประจำเดือน และระหว่างมีประจำเดือนนั้นเป็นอะไรที่อธิบายยากสุดๆ ไหนจะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ทำให้อารมณ์ไม่คงที่ อยากอาหารมากกว่าปกติ เป็นต้น

นอกจากนั้นเรายังต้องรับมือกับความสะอาดส่วนที่บอบบางของร่างกายเป็นพิเศษด้วย เพราะช่วงวันนั้นของเดือนจะทำให้ช่องคลอดอ่อนแอเป็นพิเศษ

 

 

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของเรานั้นต่างแตกต่างกัน บางคนอาจมีความอ่อนไหวกับประจำเดือนมากก็ได้ หรือน้อยก็ได้

แต่ถึงอย่างนั้น ทั้ง 11 ข้อที่ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าไม่ควรทำระหว่างมีประจำเดือนนั้นจะช่วยให้สาวๆ รู้สึกดีขึ้น หลีกเลี่ยงอาการปวดต่างๆ ในช่วงเป็นประจำเดือนได้ จะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันได้เลยจ้า

 

1. ไม่ควรทานอาหารเค็ม

Dr. Angela Jones นรีแพทย์กล่าวว่าอาหารเค็ม เช่น เฟรนช์ฟรายส์ จะยิ่งทำให้อาการประจำเดือนแย่ลง และสามารถทำให้เป็นตะคริวได้ด้วยเช่นกัน

 

2. ไม่ควรแว๊กซ์กำจัดขน

Dr. Jaime Knopman นรีแพทย์อีกท่านหนึ่งแนะนำว่า การทำบิกินี่แว๊กซ์ขณะมีประจำเดือนจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาได้ถึงสองเท่า เพราะผิวหนังบริเวณน้องสาวจะไวต่อการเจ็บปวดเป็นพิเศษ และอาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย

 

3. ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

การมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก Dr. Jaime เตือนไว้อีกว่าเลือดจะทำให้ช่องคลอดรับไวรัสได้ง่ายขึ้น ดังนั้น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่น HIV ก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

อีกทั้งการมีประจำเดือนก็ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% เพราะการตกไข่และตกเลือดสามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้

 

4. ไม่ควรหยุดออกกำลังกาย

เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว อ่อนเพลีย และวิตกกังวล รวมไปถึงช่วยยับยั้งการปวดประจำเดือนด้วย Dr. Angela กล่าว

 

5. ไม่ควรเข้ารับการตรวจเต้านม

Dr. Angela แนะนำว่า ขณะมีประจำเดือนนั้น หน้าอกจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของการผลิตฮอร์โมน และความไม่คงที่ของฮอร์โมนในร่างกายจะทำให้ผลการตรวจสอบนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

6. ไม่ควรทานผลิตภัณฑ์จากนมมากเกินไป

การทานผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส ครีม หรือเนย เป็นต้น ขณะมีประจำเดือน จะทำให้มีอาการท้องอืดง่ายขึ้น และจะส่งผลให้ลำไส้แปรปรวนได้ง่ายเช่นกัน Dr. Angela กล่าว

 

7. ไม่ควรใส่ผ้าอนามัยนานกว่า 4 ชั่วโมง

Dr. Angela แนะนำว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3 – 4 ชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อ รวมไปถึงเลือดประจำเดือนอาจเปื้อนชุดชั้นในด้วย

 

8. ไม่ควรอดหลับอดนอน

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งขณะมีประจำเดือน เพราะการนอนน้อยจะยิ่งเพิ่มฮอร์โมนความเครียด ซึ่งสามารถนำไปสู่ฮอร์โมนที่ไม่สมดุล และส่งผลต่อความรุนแรงของประจำเดือน แนะนำโดยนรีแพทย์ Jamil Abdur-Rahman

 

9. ไม่ควรทานกาแฟมากเกินไป

เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะทำให้เกิดอาการตะคริว และอาการท้องอืดได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้อาการปวดประจำเดือนแย่ลงตามมา

 

10. ไม่ควรสูบบุหรี่

นอกเหนือจากความเสี่ยงทางด้านสุขภาพแล้ว ยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ขณะมีประจำเดือน มีแนวโน้มจะปวดท้องมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

 

11. ไม่ควรทำความสะอาดในช่องคลอด

การล้างนั้นไม่จำเป็นและบางครั้งอาจเป็นอันตรายได้ อีกทั้งกลิ่นหอมๆ ของน้ำยาทำความสะอาดสามารถทำให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคือง แต่หากอยากล้างจริงๆ ควรใช้น้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวล้างภายนอกเท่านั้น

 

ที่มา: bustle


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply