งานวิจัยชี้ ตลอด 65 ปีที่ผ่านมา “ก็อดซิลล่า” มีวิวัฒนาการเร็วกว่าสัตว์ทั่วไปถึง 30 เท่า

เชื่อว่าในปัจจุบันคงจะมีเพื่อนๆ หลายคนไม่น้อยแล้วที่มีโอกาสได้ไปชมภาพยนตร์สัตว์ประหลาดยักษ์อย่าง “ก็อดซิลล่า” กัน ดังนั้นคงมีแฟนๆ ตัวยงของเจ้าราชันแห่งมอนสเตอร์หลายคนไม่น้อยเลยที่สังเกตว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมานั้น เจ้าก็อดซิลล่ามีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่มีการทำภาพยนตร์ภาคใหม่ออกมาเลย

ว่าแต่ เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่า หากเอาก็อดซิลล่าไปเทียบกับสัตว์ชนิดอื่นๆ บนโลกแล้ว เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้มันมีการวิวัฒนาการที่เร็วขนาดไหนกัน

 

 

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักนิเวศวิทยาและวิวัฒนาการจากวิทยาลัยดาร์ตมัธ ในสหรัฐฯ ได้มีการออกมาเปิดเผยงานวิจัยสุดแปลกในวารสาร Science ด้วยการบอกว่า ก็อดซิลล่านั้น มีการวิวัฒนาการที่รวดเร็วกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ บนโลกถึง 30 เท่าเลย

อ้างอิงจากในงานวิจัย ตอนที่ก็อดซิลล่าออกฉายครั้งแรกในปี 1954 สัตว์ประหลาดตัวนี้ถูกระบุส่วนสูงไว้ที่ 50 เมตร ซึ่งแม้ว่าจะนับว่าค่อนข้างสูงมากอยู่แล้ว แต่หลังจากที่มีการสร้างก็อดซิลล่าภาคใหม่ๆ ออกมาส่วนสูงของมันก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจนในปี 2019 มันก็มีส่วนสูงมากถึง 120 เมตร เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวภายในเวลาเพียง 65 ปี

 

 

ทีมนักวิจัยบอกว่า นี่นับว่าเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดเป็นอย่างมากเมื่อเราเอาอัตราการเติบโตนี้ไปเทียบกับไดโนเสาร์จำพวกเซราโทซอรัส และสัตว์ชนิดอื่นอีกกว่า 2,500 ชนิดที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

นี่อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีความสำคัญทางวิทยาศาสตร์อะไรมากนัก แต่ทีมนักวิจัยก็บอกว่าขนาดของก็อดซิลล่าที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นี้ อาจจะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงระดับความวิตกกังวลของมนุษย์ในยุคปัจจุบันแบบอ้อมๆ ก็เป็นได้

เพราะด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง แต่ในทางสถิติแล้ว ขนาดตัวของก็อดซิลล่าจะมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายทางทหารของสหรัฐอเมริกาในโลกแห่งความจริงอยู่เสมอ โดยยิ่งก็อดซิลล่าที่ขนาดตัวมากขึ้นเท่าไหร่ สหรัฐอเมริกาก็จะมีค่าใช้จ่ายทางทหารมากขึ้นเท่านั้น

 

 

จริงอยู่ว่าสถิติที่ออกมานี้อาจจะเกิดขึ้นจากความบังเอิญ หรือปัจจัยอื่นๆ ได้อีกมากก็ตาม แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกไม่น้อยเลยเช่นกันที่จะคิดว่าสหรัฐฯ นั้นเตรียมกองทัพไว้รับมือกับสัตว์ประหลาดยักษ์ที่อาจจะโผล่ขึ้นมาบนโลกจริงๆ

 

ที่มา dailymail, sciencemag และ bbc

Comments

Leave a Reply