เปิดประวัติ ‘การจับมือ’ ก่อนจะกลายเป็นภาษากายที่ใช้แทนการ ‘ทักทาย’ แบบทุกวันนี้

ว่าด้วยเรื่องของ ‘การจับมือ’ อย่างที่เรารู้กันดีว่ามันคือภาษากายอย่างหนึ่ง ที่ใช้แสดงออกถึงการทักทาย และมีการใช้งานกันทั่วโลก

แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ‘การจับมือ’ นั้นมันมีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่? ทำไมจู่ๆ มันถึงกลายมาเป็นท่าทางที่แสดงออกถึงการทักทายซะได้ วันนี้ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกันครับ

ย้อนกลับไปในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล ในประเทศกรีซ ‘การจับมือ’ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสงบสุข เผยให้เห็นว่าไม่มีใครที่ถืออาวุธอยู่ในมือ

 

ในช่วงยุคโรมัน การจับมือก็เปลี่ยนมาเป็น ‘จับแขน’ แทน คือจับให้ลึกขึ้นไปอีก เพื่อเผยให้เห็นว่าไม่มีการ ‘ซ่อนมีด’ เอาไว้ในปลอกแขนนั่นเอง

ขณะที่การจับมือกันแล้ว ‘เขย่า’ ก็ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลัง มีบางตำราระบุเอาไว้ว่า การจับมือแล้วเขย่านั้นเริ่มต้นขึ้นในช่วง ‘ยุโรปยุคกลาง’ เหล่าอัศวินจะจับมือซึ่งกันและกัน และจะทำการเขย่าเล็กน้อย เพื่อเช็กว่าอีกฝ่ายไม่ได้ซ่อนอาวุธลับเอาไว้

 

 

กล่าวคือ ‘การจับมือ’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่กิริยาท่าทางทั่วไป แต่เป็นสัญลักษณ์ ที่มีนัยเกี่ยวกับการทักทาย และการผูกสัมพันธ์มาอย่างยาวนานแล้ว

ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนจนกลายมาเป็นสัญลักษณ์การทักทายที่เรียกว่าเชคแฮนด์ (Hand Shake) ในปัจจุบัน

 

 

แต่ในสหรัฐอเมริกาเอง ‘การจับมือ’ ก็เพิ่งจะมาได้รับความนิยมในภายหลัง ซึ่งก่อนหน้านั้นชาวอเมริกันจะใช้การ ‘ชนหมัด’ ใส่กันเพื่อทักทาย

ภายหลัง ‘การจับมือ’ ก็กลายมาเป็นที่นิยมแทน โดยเริ่มจากเหล่านักกีฬา และวัยรุ่น ก่อนจะกลายมาเป็นเรื่องที่ทำกันปกติในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงเหล่าคนเฒ่าคนแก่ หรือแม้แต่ท่านประธานาธิบดีเองก็ด้วย

 

ที่มา : deepenglish, wiki


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply