นักโบราณคดีพบเรือรูปร่างประหลาดที่อียิปต์ เชื่อเป็นลำเดียวกับที่ “เฮอรอโดทัส” เคยกล่าวถึง

สำหรับนักโบราณคดีหลายๆ คน ประเทศอียิปต์นั้นก็เปรียบเสมือนกับแหล่งโบราณคดีแหล่งใหญ่ของโลก ซึ่งอาจจะมีการพบวัตถุโบราณชิ้นใหม่ๆ ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ แถมแหล่งโบราณคดีที่ว่านี้ยังไม่ได้มีอยู่แค่บนพื้นดินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพื้นที่อย่างแม่น้ำ และทะเลอีกด้วย

และช่วงกลางเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักโบราณคดีก็ได้ออกมาเปิดเผยการค้นพบครั้งใหม่อีกครั้ง โดยในคราวนี้พวกเขาได้มีโอกาสค้นพบเรือโบราณรูปร่างประหลาดซึ่งที่ผ่านๆ มาเคยมีการพูดถึงไว้ในบันทึกทางประวัติศาสตร์

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นที่โบราณสถาน Thonis-Heracleion ท่าเรือโบราณใกล้ๆ เมืองอเล็กซานเดรีย ที่จมอยู่ใต้น้ำจากเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติทางธรรมชาติในอดีต

อ้างอิงจากรายงานการค้นพบสภาพตัวเรือราวๆ 70% นั้นยังอยู่ในสภาพที่ดีมาก มีรูปร่างคล้ายพระจันทร์แบบเกือบเต็มดวงที่มีความยาวราวๆ 28 เมตร สร้างขึ้นโดยอาศัยการประกอบไม้เข้าด้วยกันผ่านระบบเดือย และเป็นหนึ่งในเรือค้าขายขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมาในอียิปต์

 

 

Dr. Damian Robinson ผู้อำนวยการศูนย์โบราณคดีทางทะเลของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดซึ่งทำการตีพิมพ์การค้นพบในครั้งนี้บอกว่า

ในอดีตเมื่อราวๆ 450 ปีก่อนคริสตกาล “เฮอรอโดทัส” นักประวัติศาสตร์ชาวกรีก เคยมีการกล่าวถึงการต่อเรือประหลาดลำหนึ่ง ซึ่งมีโครงสร้างที่ต่างไปจากเรืออื่นในสมัยเดียวกันมาก แต่ผ่านๆ มา นักวิทยาศาสตร์กลับไม่เคยพบเรือที่เขากล่าวเอาไว้เลย จนนักโบราณคดีบางคนถึงกับคิดว่าชายคนนี้โกหก

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบลักษณะของเรือลำที่พบกับการบรรยายเรือของเฮอรอโดทัส นักโบราณคดีก็พบว่าเรือทั้งสองลำนั้นมีลักษณะที่คล้ายกันในระดับที่ว่าตรงกันแบบคำต่อคำ ดังนั้นนักโบราณคดีจึงเชื่อว่าเรือลำที่พบนี้น่าจะเป็นเรือประหลาดที่เฮอรอโดทัสเคยกล่าวไว้

 

 

แน่นอนว่าการค้นพบเช่นนี้ นับว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มาก เพราะไม่เพียงแต่เรือลำนี้จะเป็นหลักฐานอย่างดีว่าเรือที่เฮอรอโดทัสพูดถึงนั้นมีอยู่จริงแล้ว มันยังเป็นช่วยนำเสนอเทคโนโลยีการต่อเรือโบราณแบบพิเศษในสมัยอียิปต์ ที่เราไม่เคยทราบมาก่อนอีกด้วย

 

ที่มา theguardian และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply