รายงานใหม่เผย พบผู้รับศัลยกรรมเสริมบั้นท้าย ป่วยด้วยโรคมะเร็งเป็นรายแรกของสหรัฐฯ แล้ว

สำหรับเพื่อนๆ ที่ติดตามข่าววงการแพทย์มาอาจจะเคยได้ยินข่าวที่ว่าการผ่าตัดเสริมอกด้วยซิลิโคน (โดยเฉพาะแบบผิวไม่เรียบ หรือ Textured Implants) อาจจะนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งหายากบางชนิดได้ อ้างอิงจากรายงานขององค์กรอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา

 

 

ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่านอกจากการเสริมหน้าอกแล้ว การผ่าตัดเสริมบั้นท้ายเองก็อาจจะสามารถทำให้เราเป็นมะเร็งได้เช่นกัน

มะเร็งที่ว่านี้ คือมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่มีเซลล์ใหญ่และโตเร็ว (Anaplastic Large Cell Lymphoma) หรือ ALCL ซึ่งเป็นมะเร็งที่ช่วงปีที่ผ่านมามีผู้ศัลยกรรมหน้าอกเป็นกันมากขึ้นอย่างน่าใจหาย

 

เซลล์ของ ALCL

 

เอาจริงๆ การที่ผู้ศัลยกรรมบั้นท้ายจะเป็นมะเร็ง ALCL เองก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกอะไรเพราะซิลิโคนแบบผิวไม่เรียบที่มีปัญหากันอยู่นั้น มีการใช้งานในการศัลยกรรมบั้นท้ายเช่นกัน

ถึงอย่างนั้นก็ตามรายงานล่าสุดที่ออกมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2019 ในวารสาร Aesthetic Surgery Journal กลับเป็นรายงานชิ้นแรกของมะเร็ง ALCL ในผู้ศัลยกรรมบั้นท้าย ที่มีการรายงานออกมาเท่านั้น

นี่เป็นเรื่องราวของหญิงสาววัย 49 ปี ที่ทำศัลยกรรมบั้นท้ายด้วยซิลิโคนแบบผิวไม่เรียบ ก่อนที่จะเริ่มป่วยและไปพบแพทย์ ในช่วงเวลาราวๆ หนึ่งปีหลังจากการศัลยกรรม

 

 

โดยผลการตรวจสอบออกมาว่าเธอนั้นมีแผลเป็นหนองในเนื้อเหยื่อบริเวณใกล้ๆ ซิลิโคน และมีมะเร็ง ALCL กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ รวมทั้งปอดเป็น ซึ่งมะเร็ง ALCL นี้เองที่ส่งผลให้คนไข้เสียชีวิตไปในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

จริงอยู่ว่านี่เป็นเพียงรายงานที่บอกว่ามีผู้ศัลยกรรมบั้นท้ายที่เป็นมะเร็ง ALCL เท่านั้นและไม่ได้เป็นการระบุว่า การศัลยกรรมทำให้ผู้ป่วยเป็นมะเร็ง ALCL แต่ถึงอย่างนั้นจากตัวเลขของผู้ป่วยที่ผ่านมามันก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า การศัลยกรรมนั้นอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง ALCL จริงๆ

ดังนั้นหากใครที่ไปศัลยกรรมมาแล้วรู้สึกว่าร่างกายมีอาการแปลกๆ ก็ควรจะไปปรึกษาแพทย์เผื่อเอาไว้ก่อนด้วยนะครับ

 

ที่มา livesciencedailymail และ academic

Comments

Leave a Reply