เรื่องราวสตั้นแมนของ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” จบที่การเป็นอัมพาต ที่หลายคนยังไม่เคยรู้!!

หลายคนที่เป็นแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็คงรู้เรื่องราวเบื้องหลายการถ่ายทำเยอะแยะมากมาย แต่ #เหมียวสามสี เชื่อว่ายังมีหลายคนไม่เคยทราบถึงเรื่องราวของสตั้นแมน หรือตัวแสดงแทนของแดเนียล แรดคริฟฟ์ ในเรื่องที่แสดงเป็น “แฮร์รี่ พอตเตอร์” แต่ได้เกิดเรื่องราวที่น่าเศร้าขึ้นในกองถ่าย จนทำให้เขาเป็นอัมพาตครึ่งตัว

 

'Harry Potter' actor Daniel Radcliffe (R) alongside his stunt do

 

เราโตขึ้นมาพร้อมกับภาพของแฮร์รี่ที่กำลังวิ่งเล่นในฮอกวอตส์ ถือเป็นหนังที่ครองใจใครหลายคน รวมถึงฉบับนิยายด้วย ซึ่งก่อนที่จะได้ถ่ายทำหนังนั้น ก็ได้มีการคัดเลือกตัวละครวัย 11 ขวบ ที่จะมาเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ฉบับภาพยนตร์

ในการแสดงนั้นย่อมต้องใช้ตัวแสดงแทนเพื่อไม่ให้นักแสดงตัวจริงไปเสี่ยงอันตราย และคนที่มาแสดงแทนแฮร์รี่นั่นก็คือ เดวิด โฮล์มส์ ซึ่งมีอายุเท่ากันแดเนียล เขาจึงเป็นนักแสดงแทนของแฮร์รี่ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาค 6 ซึ่งก็คือปี 2000 ถึง 2010 เลย

 

Harry Potter stunt double David Holmes

 

ในช่วงที่คนจดจำได้ว่าแดเนียลคือแฮร์รี่นั้น เดวิดก็เหมือนเป็นเพื่อนซี้ของเขาอีกคนเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นในการประลองเวทย์ ในชั้นเรียนป้องกันตัวจากศาสตร์มืด หรือแม้กระทั่งสู้กับโวล์เดอมอร์ ทั้งคู่ก็จะไปด้วยกันเสมอ

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์บางอย่างที่เปลี่ยนชีวิตทั้งคู่ไปเลย ขณะที่กำลังถ่ายทำ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูตพาร์ท 1 อยู่นั้น มีฉากที่เดวิดต้องเข้าแทน เพราะต้องลอยตัวไปกระแทกกำแพงจากแรงระเบิด จนเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้เขาถูกหามตัวนำส่งโรงพยาบาลทันที

หลังจากถึงมือหมอแล้วก็ต้องพบเรื่องที่น่าเศร้า เพราะเขากลายเป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงไป ทำให้เด็กหนุ่มวัย 25 ปีคนนี้ไม่สามารถกลับมาเป็นนักแสดงแทนของแฮร์รี่ได้อีกแล้ว

 

article-2588583-1C8BDB8D00000578-964_634x320

 

อีกหนึ่งเดือนต่อมาแดเนียลก็ไปถ่ายรูปกับเดวิดอยู่บ่อยๆ แต่สื่อกลับนำเสนอว่าแดเนียลนั้นลืมเดวิดไปแล้ว ซึ่งแดเนียลก็ออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยคำพูดที่กินใจว่า

“ผมกับเดวิดรู้จักกันมาหลายต่อหลายปีแล้ว และผมก็ไม่ชอบใจมากๆ เวลามีคนเห็นรูปผมกับเดวิดแล้วพูดว่า ‘เฮ้ย นั่นแดเนียลกับคนที่นั่งวีลแชร์’ เพราะว่าผมไม่อยากให้ทุกคนมองเดวิดเป็นคนไม่สำคัญ เพราะว่าเขาคือคนที่สำคัญมากๆในชีวิตผม”

 

4444_7b770c9eb63f26d7cc173a0154b16fa2

 

ชื่อของเดวิดนั้นยังมีขึ้นตอนเครดิตแฮร์รี่ภาคสุดท้ายจบลงไป เพื่อให้เกียรติเขาในความเต็มที่ในการทำงาน หลายปีต่อมาเขาก็ได้เปิดบริษัทที่ชื่อว่า Ripple Productions กับเพื่อนอีกสองคนที่นั่งวีลแชร์เหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของโรงพยาบาล Royal National Orthopaedic Hospital อีกด้วย

 

และนี่คือภาพของทอม (เดรโก) กับ แดเนียล (แฮร์รี่) ที่ได้แอบไปเยี่ยมเดวิดแบบลับๆ

2016-03-28_1-21-05

ที่มา dailymail