ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย ที่หญ้ามีกลิ่นเวลาถูกตัด มันเป็นเหมือนการขอความช่วยเหลือของพืช

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะเคยมีประสบการณ์ได้กลิ่นหญ้าที่เพิ่งตัดใหม่ๆ กันมาบ้าง มันเป็นกลิ่นที่แม้จะบอกได้ยากว่ามีลักษณะอย่างไรกันแน่ แต่ก็ให้ความรู้สึกของ “สีเขียว” ได้เป็นอย่างดี

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าเจ้ากลิ่นหญ้าที่ถูกตัดเหล่านี้จริงๆ แล้วมันมีที่มาอย่างไร ทำไมพืชถึงต้องปล่อยกลิ่นเหล่านี้ออกมากันแน่

 

 

หากพูดในทางเคมีแล้ว กลิ่นหญ้าที่ถูกตัดมีชื่อเรียกว่า Green Leaf Volatiles (GLV) โดยมันเป็นสารที่มีองค์ประกอบหลักเป็นคาร์บอนซึ่งมักจะถูกปล่อยออกมาโดยพืชที่ได้รับความเสียหายจากแมลง โรคร้าย หรือเหตุอื่นๆ อย่างเครื่องตัดหญ้า

อ้างอิงจากข้อมูลของคุณ Ian Baldwin นักนิเวศวิทยาพืช และผู้อำนวยการสถาบันนิเวศวิทยาเคมี Max Planck ในเยอรมนี พืชจะมีการผลิต GLV ในรูปแบบที่ต่างๆ กันไปตามสิ่งที่พวกมันกำลังเผชิญ

 

 

อย่างในปี 2010 นักวิจัยของมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมก็พบว่าต้นยาสูบที่ถูกแมลงเจาะ จะปล่อยสาร GLV ที่มีองค์ประกอบแตกต่างจากตอนที่มันถูกรดน้ำอย่างเห็นได้ชัด

กลิ่นที่ออกมานี้ในหลายๆ ครั้ง จะถูกใช้งานโดยสัตว์นักล่าที่กินแมลงในการตามหาเหยื่อตามใบไม้ ซึ่งนับว่าเป็นการช่วยหรือพืชไปในทางอ้อมด้วย ราวกับว่าพืชเหล่านี้ปล่อยกลิ่นดังกล่าวออกมาเพื่อขอความช่วยเหลือไม่มีผิด

 

มวนตาโต (Geocoris) หนึ่งในนักล่าที่อาศัย GLV ในการตามหาเหยื่อที่เป็นแมลงศัตรูพืช

 

แถมสัตว์ก็ยังไม่ใช่สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่ได้กลิ่น GLV อีกด้วย เพราะในบรรดาพืชเองก็จะมีการตอบสนองที่น่าสนใจต่อสาร GLV เช่นกัน

อย่างในกรณีที่ดอกไม้ได้รับสาร GLV ที่ปล่อยออกมาจากต้นไม้อื่นๆ ที่กำลังโดนกิน พวกมันก็จะหยุดส่งน้ำตาลไปเลี้ยงดอกไม้และสะสมน้ำตาลเพิ่มขึ้นที่รากเป็นการชั่วคราว เพื่อให้การงอกดอกไม้ออกมาใหม่ทำได้ง่ายขึ้น

 

 

ว่าง่ายๆ ว่าสำหรับเหล่าพืชแล้วกลิ่นของหญ้าหรือ GLV ก็คือหนทางที่พวกมันใช้สื่อสารในรูปแบบหนึ่ง และเวลาที่คุณตัดหญ้าไปได้ในระดับหนึ่ง หญ้าที่เหลือก็รับรู้ได้แล้วว่าพวกมันจะเป็นรายต่อไปนั่นเอง

 

ที่มา livescience


by

Tags:

Comments

Leave a Reply